top of page
Search
Writer's pictureOrganic Tempe Thailand

เทมเป้ คืออะไร ? What you don't know about Tempe - Super Food!

#เทมเป้คืออะไร เทมเป้ เป็นอาหารพื้นเมือง และเป็นแหล่งโปรตีนที่สำคัญของชาวอินโดนีเซียมาตั้งแต่ปี 1815 แต่บัดนี้ เทมเป้กำลังเป็นที่นิยมไปทั่วโลก เนื่องจากคุณสมบัติเด่นและประโยชน์ต่างๆจากเทมเป้ เทมเป้ ทำมาจาก ถั่วเหลืองล้วนๆ ที่นำมาหมักโดยวิธีธรรมชาติ มีลักษณะเป็นแผ่น ที่อัดแน่นด้วยถั่วแต่ไม่แข็ง เนื้อจะนุ่มและสามารถหั่นเป็นชิ้นต่างๆเพื่อประกอบอาหาร เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบอาหารมังสวิรัติ หรือ ผู้ที่หลีกเลี่ยงอาหารจากเนื้อสัตว์

คุณค่าอาหารใน เทมเป้ • มีโปรตีนสูง เป็นแหล่งโปรตีนที่มีคุณค่าเทียบเคียงเนื้อสัตว์ • มีสารเลซิทิน ซึ่งมีประโยชน์ คือ o ช่วยในการสลายไขมัน o ช่วยป้องกันไขมันไม่ให้จับเส้นเลือด o ช่วยสร้างเซลล์ใหม่ เพื่อทดแทนเซลล์เก่า

• เป็นแหล่งวิตามิน B12 จำเป็นต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง และ ป้องกันโรคโลหิตจาง วิตามินนี้จะไม่พบในพืชผักต่างๆ ดังนั้นวิตามินนี้จะเป็นที่ต้องการในกลุ่มผู้ทานอาหารมังสวิรัติส่วนใหญ่ • เป็นแหล่งโปรตีนถั่วเหลืองที่ย่อยง่าย และร่างกายสามารถดูดซึมสารอาหารต่างๆได้ง่าย ไม่ทำให้ท้องอืด เนื่องจากกระบวนการหมักถั่วเหลือง และเอนไซน์ต่างๆที่เกิดขึ้นได้ทำหน้าที่ย่อยสารอาหารส่วนหนึ่งในถั่วเหลืองแล้ว • มีไฟเบอร์สูง เนื่องจากเทมเป้ทำจากถั่วเหลืองทั้งเม็ด จึงมีใยอาหารสูง ช่วยในระบบขับถ่าย ดูดซับไขมัน

การเก็บรักษาเทมเป้ เทมเป้หลังผลิตใหม่จะสามารถเก็บได้ในตู้เย็นถึง 10 วัน แต่ถ้าเก็บในตู้แช่แข็งสามารถเก็บได้นาน ถึง 10 เดือน

1,073 views0 comments

Recent Posts

See All

Comments


Post: Blog2_Post
bottom of page